วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การทำยำปลาดุกฟู

                การทำยำปลาดุกฟู ตามกระบวนการทำงาน มีขั้นตอนดังนี้
                1.  การวิเคราะห์งาน เป็นการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำยำปลาดุกฟู และศึกษาคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการทำยำปลาดุกฟู ซึ่งวิเคราะห์ได้ดังนี้
                      ลักษณะงาน ยำปลาดุกฟูเป็นอาหารสำรับในท้องถิ่นภาคกลาง จัดเป็นอาหารประเภทยำหรือพล่าที่มีรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน และเผ็ด ผู้ปฏิบัติงานควรศึกษาเกี่ยวกับวิธีการทำยำปลาดุกฟู การจัดเตรียมวัตถุดิบ เครื่องปรุง ภาชนะ และเครื่องใช้ในการประกอบอาหาร ซึ่งจะใช้เวลาในการปฏิบัติงานประมาณ 30 นาที
                      คุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านอาหาร โภชนาการอาหาร รักความสะอาด มีความประณีต มีทักษะการวางแผน ทักษะการจัดการ และทักษะการแก้ปัญหา
                2.  การวางแผนในการทำงาน เป็นการกำหนดกรอบการทำยำปลาดุกฟู โดยสร้างแผนที่ความคิดเห็นเพื่อให้เห็นภาพรวมของการทำงาน ดังนี้



                3.  การปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอน เป็นการทำยำปลาดุกฟูขั้นตอนต่อไป
                      1)  แกะเนื้อปลาดุกย่าง ฉีกเป็นชิ้น ยีให้ฟู
                      2)  ใส่น้ำมันในกระทะ ตั้งไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อน นำเนื้อปลาดุกย่างลงไปทอดให้เป็นแพ ทอดจนเหลืองกรอบ ตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วจัดใส่จาน
                      3)  ทำน้ำยำด้วยการผสมพริกขี้หนู น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว หอมแดง และมะม่วงดิบ คนให้เข้ากันแล้วชิมรสชาติ
                      4)  โรยถั่วลิสงคั่วบนจานปลาดุกฟู ตกแต่งด้วยผักชี เวลารับประทานอาจราดน้ำยำลงในจานปลาดุกฟู หรือแยกน้ำยำใส่ถ้วยต่างหากก็ได้
                4.  การประเมินผลการทำงาน เป็นการตรวจสอบรสชาติยำปลาดุกฟู โดยชิมรสชาติน้ำยำ ถ้ามีรสจืดเกินไป ควรเติมน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว หรือพริกขี้หนูซอยเพิ่ม ถ้าต้องการทอดเนื้อปลาดุกย่างให้เป็นแพ ขณะทอดควรคนด้วยตะหลิวให้กระจายทั่วกระทะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น