วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อาหารอบ


ความสำคัญและประโยชน์ของอาหารอบ
                อาหารอบ หมายถึง อาหารที่ทำให้สุกด้วยวิธีอบหรือใช้ความร้อนแห้ง มีทั้งอาหารคาวและหวาน
                การอบ ต้องใช้อุปกรณ์คือ เตาอบ ซึ่งมักจะใช้ไฟฟ้าหรือแก๊สเป็นส่วนใหญ่ เตาอบเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพงกว่าเตาหุงต้มธรรมดา ซึ่งเดิมใช้เตาถ่านและฟืนเป็นเชื้อเพลิง แต่ปัจจุบันหันมานิยมใช้แก๊ส และใช้ไฟฟ้า
                การอบ เป็นวิธีการที่นิยมใช้ในการประกอบอาหารของชาวตะวันตกมาก่อน คนไทยในปัจจุบันนิยมใช้วิธีนี้มากขึ้น เมื่อกล่าวถึงอาหารอบจึงกล่าวถึงอาหารต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่
                อาหารเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตซึ่งจะขาดเสียมิได้ เพราะอาหารช่วยทำให้ร่างกายเจริญเติบโต แข็งแรงและช่วยพัฒนาร่างกายในด้านต่างๆ
อาหารอบจากแป้งสาลี มีหลายประเภท หลายรูปแบบ เช่น เค้ก คุกกี้ พาย ขนมปัง  ปัจจุบันอาหารอบจากแป้งสาลีกำลังเป็นที่นิยมของคนทั่วไป ประเทศที่กำลังพัฒนาไปสู่ประเทศอุตสาหกรรมใหม่ เช่น เมืองไทยยุคปัจจุบันซึ่งมีการแข่งขันรีบเร่งกันในทุกด้าน อาหารอบจึงมีประโยชน์และคุณค่าสูง นอกจากแป้งสาลี จะมีสารอาหาร โปรตีน คาร์โบไฮเดรท และไขมัน แล้วยังได้สารอาหาร จากส่วนผสมที่ผสมลงไปอีก เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ไข่ นม เนย จึงนับว่าอาหารอบจากแป้งสาลีมีสารอาหารครบ 5 หมู่ สมบูรณ์ต่อร่างกายทางด้านจิตใจ อาหารอบรับประทานแล้วอิ่มทำให้จิตใจมีความสุข
                สารอาหาร หมายถึง สารเคมีที่มีในอาหารให้ประโยชน์ต่อร่างกายต่างกันตามชนิดของสารอาหารนั้นๆ

อาหารหลัก 5 หมู่ของไทย
                1.  อาหารหมู่ที่ 1 มีเนื้อ นม ไข่ ถั่วต่างๆ และผลิตผลจากถั่ว อาหารหมู่นี้จะให้สาราอาหารโปรตีนเป็นส่วนใหญ่ ประโยชน์ของโปรตีนต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตสร้างเซลและเนื้อเยื่อต่างๆ รวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะต่างๆ ช่วยต้านทานโรคให้พลังงานและ   ช่วยในการย่อย การหายใจ การดูดซึม การทำงานของอวัยวะต่างๆ
                2.  อาหารหมู่ที่ 2 ได้แก่ ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน สารอาหารที่ได้รับส่วนมากจะเป็นคาร์โบไฮเดรท ประโยชน์ของคาร์โบไฮเดรทต่อร่างกาย ให้พลังงานและความอบอุ่น ช่วยสงวนโปรตีนให้ร่างกาย ช่วยให้ปฏิกิริยาการใช้ไขมันเป็นไปตามปกติ
                3.  อาหารหมู่ที่ 3 ได้แก่ ผักใบเขียว ผักสีเหลือง และพืชผักต่างๆ สารอาหารที่ได้จากหมู่นี้ได้แก่ เกลือแร่ วิตามิน
                4.  อาหารหมู่ที่ 4 ได้แก่ ผลไม้ต่างๆ สารอาหารหมู่นี้จะคล้ายกับพวกผัก คือให้เกลือแร่และวิตามินต่างๆ ประโยชน์ของเกลือแร่และวิตามินต่อร่างกาย ช่วยต้านทานโรคช่วยทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานตามปกติ
                5.  อาหารหลักหมู่ที่ 5 อาหารหมู่นี้ได้แก่ ไขมัน และน้ำมันจากพืชและจากสัตว์ ประโยชน์ของไขมันต่อร่างกาย ให้พลังงานมากกว่าสารอาหารอื่นๆ เป็นตัวนำวิตามินที่ละลายในไขมัน และช่วยในการดูดซึมวิตามินนั้นๆ ในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการกระทบกระเทือนของอวัยวะภายในได้ ให้กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น